Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023

Khám phá 4 nhóm tính cách cá nhân của DISC

Công cụ DISC bao gồm 4 nhóm tính cách chính thông qua các chữ cãi D-I-S-C. Cùng tìm hiểu từng chữ cái trong bài viết này nhé!

1. D - Dominance (Thống trị) 

D - Dominance là thống trị, cũng là đại diện của nhóm tính cách này. Quyền lực và chiến thắng luôn là khao khát của nhóm D. Nhóm này thường có tài bao quát và khả năng đánh giá, phân tích cùng cái nhìn đa chiều. Sự tin tin là đặc điểm dễ nhận thấy từ nhóm D thống trị. 

Bên cạnh đó, họ cũng thẳng thắn, bộc trực và đi thẳng vào vấn đề. Người thuộc nhóm D của DISC sẽ cố gắng hiện thực hóa ý tưởng bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro và ý chí mạnh mẽ. 

2. I - Influence (Ảnh hưởng) 

Đúng như tên gọi, I là nhóm người giỏi việc tác động hoặc thuyết phục đối phương khác. Động lực để làm việc của họ là sự công nhận từ xã hội. Những người này thường tham gia vào các hoạt động theo nhóm với mạng lưới mối quan hệ rộng. Tạo ra sự hợp tác là ưu tiên hàng đầu để phát huy hết tiềm năng của mỗi người. 

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng cũng là điểm yếu của nhóm tính cách I trong một số tình huống. Họ rất sợ mất đi vai trò ảnh hưởng của mình. Khi bị lờ đi hoặc bị từ chối sẽ dễ khiến nhóm tính cách này cảm thấy tổn thương. 

3. S - Steadiness (Kiên định) 

Nhóm người S luôn thu hút những lời mời hợp tác bởi sự chân thành, đáng tin cậy và gắn bó lâu dài. Trong mọi tình huống, họ có xu hướng bình tĩnh, thận trọng và cân nhắc mọi vấn đề. Bên cạnh đó, họ thường có công việc mang tính lâu dài và thích giúp đỡ người khác. 

Hơn thế, ai thuộc nhóm S cũng nên điều chỉnh trong từng hoàn cảnh. Đôi khi tính cách trung thành, khiêm tốn sẽ buộc họ vào tình huống khó khăn. Hãy rèn luyện sự tự tin và bộc lộ cảm xúc thật!

4. C - Conscientiousness (Tuân thủ) 

Nói về nhóm tính cách C, họ rất tập trung, theo sát quy trình làm việc nên kết quả đạt chất lượng cao. Vai trò của các cá nhân này được khẳng định thông qua chuyên môn và năng lực thực sự. Họ cũng thích làm việc trong môi trường độc lập với tư duy logic. 

Tuy nhiên, do thường làm việc rập khuôn nên họ sẽ có điểm yếu như sợ sự kỳ thị, sợ bị chỉ trích hay bày tỏ cảm xúc mạnh mẽ. Lời khuyên dành cho nhóm người này là hãy chấp nhận cảm xúc, phản ứng của người khác và mở rộng, tầm nhìn, không nên quá chú trọng tiểu tiết.

Lời kết: Trên đây là những đặc điểm cơ bản của 4 nhóm tính cách trong DISC. Vậy bạn thuộc nhóm nào? Chia sẻ với chúng mình nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét