Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Sự cân bằng trong quản lý nguồn nhân lực - Hr Froum

Sự thăng bằng trong quản lý nguồn nhân lực

Khi xã hội trở nên hưng vượng vượng hơn, người cần lao sẽ dành nhiều thời gian cho cá nhân và ít thời gian hơn cho công việc. Ông Grahame Wright, Phó tổng giám đốc phòng ban tham mưu về nguồn nhân lực tổ chức Ernst & Young Singapore và ông Nguyễn Văn Nam, Phó tổng giám đốc đảm đương Dịch vụ Thuế và tham mưu tổ chức Ernst & Young Việt Nam đã san sớt những góc cạnh của các chính sách cân bằng giữa công tác và cuộc sống được ứng dụng bởi các tổ chức.

Chế độ làm việc linh hoạt

Chế độ làm việc linh hoạt có tức thị linh động trong các thỏa thụận như làm việc bán thời gian, theo định kỳ, san sẻ công việc… Nếu không có sự lựa chọn về chế độ làm việc linh hoạt, người cần lao có thể đi khỏi DN để   kiếm tìm   công tác khác đáp ứng được đề xuất về thời kì, sức lực và những ràng buộc khác của họ.

Thời kì linh hoạt cho phép người cần lao và DN thỏa thuận giờ làm việc dựa trên tình cảnh của mỗi cá nhân mà có thể là nằm ngoài giờ làm việc hành chính. Thí dụ, các bậc phụ huynh bắt đầu làm việc lúc 7 sáng và rời văn phòng lúc 4 giờ chiều để dành thời kì cho con cái sau khi hết giờ học tại trường. Việc này cũng giúp nhân viên chủ động đối với nạn tắc nghẽn giao thông trong khu vực họ sống, nhờ đó việc đi lại làm việc đỡ khó khăn và an toàn hơn. Chế độ làm việc linh hoạt có thể tăng cường tiến độ thực hiện kinh doanh bằng việc cung cấp thời gian hoạt động dài hơn. Chẳng hạn, DN kéo dài thời gian hoạt động nhằm tạo thuận tiện cho nhân viên liên lạc với khách hàng và đồng nghiệp ở các múi giờ khác nhau.

Một chế độ làm việc linh hoạt khác là làm việc tại nhà. Sự xắp xếp công tác này giúp giảm đáng kể thời kì, chi phí và áp lực của việc đi lại cho nhân sự. DN có thể giảm áp lực về đề nghị không gian văn phòng. Nếu mỗi nhân viên được làm việc tại nhà một ngày mỗi tuần, nhu cầu về không gian văn phòng có thể giảm tới 20%. Tuy nhiên, chi phí trực tiếp liên quan tới làm việc tại nhà có thể bao gồm máy tính xách tay, điện thoại, đường truyền internet và các công nghệ cho phép viên chức tiến hành công tác hàng ngày bên ngoài văn phòng. Người cần lao làm việc tại nhà có thể nảy sinh thêm phí tổn điện và chí phí tổn cho không gian làm việc tại nhà, nhưng tùng tiệm được tổn phí đi lại. Thông thường, các DN sẽ hoàn trả các tổn phí trực tiếp như điện thoại hoặc internet, nhưng họ ít khi trả các tổn phí gián tiếp như tiền thuê nhà, phí điện nước.

Tiền   lương   linh hoạt là cách khác để đáp ứng các nhu cầu của người lao động. Điều này tự bản thân nó đã mô tả một hình thức khác về sự cân bằng giữa công tác và cuộc sống, trong đó DN có thể cung cấp các hoạt động thư giãn như một phần bù đắp thu nhập cho người lao động, như cung cấp thẻ thành viên câu lạc bộ sức khỏe hay phòng tập thể dục.

Chính sách thuế thu nhập cá nhân

Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có một số quy định nhằm khuyến khích nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người cần lao bằng việc giảm các mức thuế và lần trước nhất ứng dụng giảm trừ gia đạo cho cá nhân và người phụ thuộc, nhưng lại loại bỏ mức thu nhập không chịu thuế và đánh thuế gần như toàn bộ các khoản đãi ngộ khác cho người lao động.

Tại Singapore, DN có thể cung cấp các khoản đãi ngộ nhất thiết cho người lao động mà các khoản này được xem là miễn thuế cho viên chức, thành thử nó khá hiệu quả về mặt thuế. Chả hạn như các luôn thể nghi giải trí và thể dục thể thao, các hoạt động tập thể để tăng cường tình đồng nghiệp và ý thức làm việc, các nhân thể ích về sức khỏe, trợ cấp nuôi con… Gần đây, danh sách này còn bao gồm các nhân tiện ích giải trí và thể dục thể thao cung cấp bởi một bên thứ ba và thẻ khuyến mãi đến các khu giải trí. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì ngược lại, các khoản lợi ích này bị chịu thuế TNCN.

Những DN cung cấp cơ sở coi sóc trẻ nít ngay tại nơi làm việc ở Singapore có thể nhận phụ cấp công trình và phụ cấp vốn đối với phí vốn và cấn trừ số lỗ phát sinh do cung cấp các một thể ích này. Ngoài ra, DN có thể xin tương trợ tài chính cho việc phát triển các dụng cụ chăm nom trẻ thơ. Các ích lợi này cũng không bị đánh thuế đối với người cần lao. Dù rằng có sự ưu đãi trên, nhưng các ích lợi này không phổ thông ở Singapore.

Luật Thuế TNCN Việt Nam có quy định một số khoản thu nhập không chịu thuế như lương lậu ngoài giờ, các khoản chi từ quỹ Bảo hiểm xã hội như trợ cấp thai sản, các khoản giảm trừ gia cảnh… bên cạnh đó, những chính sách này vẫn còn khá hạn chế so với Singapore.

Tầm quan yếu của việc thăng bằng công việc và cuộc sống

Sự cân bằng này sẽ giúp người cần lao giảm bao tay thúc đẩy tới công việc và giảm nguy cơ kiệt sức. Nó cũng có tương tác tích cực đến gia đình và các mối quan hệ khác, cũng như sức khỏe và tinh thần của người lao động. Chế độ làm việc linh hoạt và việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ con một cách tiện lợi tại hay gần nơi làm việc cho phép nhiều bà mẹ và các nhân viên lớn tuổi quay lại làm việc, trong khi bảo đảm họ duy trì được các ràng buộc cá nhân và gia đình. Nhiều người lao động làm việc tại nhà hoặc sử dụng thời kì làm việc linh hoạt có thể giảm bớt nạn kẹt xe, diện tích văn phòng (đang ở mức giá cao), giảm vận chuyển ô nhiễm và khí thải. Điều này tạo ra nhiều thời gian riêng tây hơn cho người cần lao và nói chung sẽ giúp người lao động vui vẻ hơn, hiệu suất làm việc cao hơn và có thể dẫn tới tiêu xài nhiều hơn cho tiêu khiển, giúp ảnh hưởng lĩnh vực kinh tế dịch vụ.

Đối với những DN đạt được thành công trong thử thách của sự cân bằng giữa công tác và cuộc sống, họ có thể có những lợi thế khác biệt trong thị trường, vì nó giúp làm giảm sự tiêu hao sức lực, giảm sự vắng mặt không có lý do chính đáng, tăng hiệu suất lao động và kéo dài thời gian làm việc hiệu quả. Việc thực hành các hoạt động giúp thăng bằng công tác và cuộc sống khiến nhân viên gắn bó với DN hơn và nâng cao khả năng thu hút nhân kiệt mới. Giảm phí tổn liên quan đến người cần lao mất việc và tăng hiệu suất lao động của người cần lao có cuộc sống cân bằng và hạnh phúc hơn có thể bù trừ cho bất cứ chi phí tăng thêm tương tác đến việc cung cấp các ích lợi cho nhân viên. Trong trường hợp này, chính tương tác của thị trường chứ không phải các chính sách thuế có thể là chất xúc tác tốt nhất cho sự duy trì thăng bằng cuộc sống và công việc. Ngoại giả, trong lúc này, thêm một ít ưu đãi về chính sách thuế cho người cần lao có lẽ sẽ không tác động nhiều đến nguồn thu ngân sách.

Quantri.Vn

Nghỉ không lương 1 tháng, có được đơn vị đóng BHTN?

Em muốn xin nghỉ việc riêng không lương khoảng 01 tháng thì em có phải đóng Bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN không? doanh nghiệp có đóng BHTN cho em trong thời gian nghỉ hay không? Thủ tục xin nghỉ và thủ tục chuyển cho đơn vị Bảo hiểm gồm những gì?

luật sư tham vấn

Điều 116 Bộ luật lao động 2012 quy định về việc mất việc riêng như sau:

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này NLĐ có thể thoả thuận với người sử dụng cần lao để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy, bạn có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để xin nghỉ không hưởng lương

Về vấn đề BHXH, theo quy định của luật pháp thì nguyên tắc đóng và mức đóng Bảo hiểm xã hội của NLĐ và người sử dụng cần lao được căn cứ vào lương thuởng của NLĐ. Như vậy, nếu NLĐ xin mất việc không hưởng lương thì không đóng Bảo hiểm xã hội.

Khoản 2, Điều 54, Quyết định số 1111/QĐ-Bảo hiểm xã hội ngày 25/10/2011 Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định: “NLĐ tăng mới hoặc ngừng việc, nghỉ việc trong tháng, có chí ít 01 ngày làm việc và hưởng lương bổng trong tháng, thì tính đóng Bảo hiểm xã hội, BHYT, BH thất nghiệp đối với tổ chức và NLĐ như sau:

2.1 Trường hợp số ngày không làm việc và không hưởng lương bổng, từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không tính đóng Bảo hiểm xã hội, BHYT, BH thất nghiệp của tháng đó:

- NLĐ ngừng việc, nghỉ việc thì tính đóng BHXH, Bảo hiểm y tế, BH thất nghiệp đến ngày rút cuộc của tháng trước liền kề tháng ngừng việc, mất việc”.

Như vậy, trong thời kì nghỉ việc không lương từ 14 ngày trở lên trong tháng thì DN không phải đóng BHXH, Bảo hiểm y tế, BHTN của tháng đó.

Giấy tờ báo giảm gồm lập thủ tục báo giảm không đóng Bảo hiểm xã hội của tháng nghỉ không lương bạn liên hệ với tổ chức BHXH nơi trú ngụ để được chỉ dẫn cụ thể. Nếu bạn không trả thẻ Bảo hiểm y tế thì phải đóng BHYT của tháng đó.

Theo Vietnamnet.Vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét