Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Xử trí khi đơn vị đóng thiếu hệ số bảo hiểm của người cần lao - HR Vietnameses

Xử trí khi công ty đóng thiếu hệ số bảo hiểm của người lao động

Tôi làm việc tại tổ chức nhà nước (4/2009 đến 11/2014) thì bị thải hồi vì vi phạm quy chế. Nhưng tới nay hết tháng 1 năm 2015 cơ quan vẫn chưa trả sổ bảo hiểm để tôi làm thủ tục được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian từ năm 2009 tới 2013 tôi đóng bảo hiểm theo hệ số 1,84. Từ tháng 11/2013 tôi nâng hệ số lên thành 2,99 xí nghiệp vẫn trừ lương của tôi đóng bảo hiểm theo hệ số là 2,99. Nhưng vừa qua tôi có nghe được thông tin là xí nghiệp vẫn đóng bảo hiểm theo hệ số 1,84 cho tôi như vậy là tôi bị đóng thiếu hệ số 1 năm. Tôi phải làm như thế nào trong trường hợp như thế này, tôi vẫn liên lạc với phòng nhân sự liên tục nhưng vẫn chưa được trả sổ. Liệu để lâu quá tôi có bị mất lợi quyền hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?



luật sư tham vấn:

Về việc trả sổ BHXH

Khoản 3 Điều 47 Bộ luật cần lao 2012 quy định: “3. Người sử dụng cần lao có bổn phận hoàn thành thủ tục công nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy má khác mà người sử dụng cần lao đã giữ lại của người cần lao.”

Như vậy, bạn có quyền được nhận lại sổ BHXH sau khi không còn làm việc. Trường hợp chưa nhận được sổ Bảo hiểm xã hội, bạn có quyền kiến nghị đến NSDLĐ để được giải quyết

Về trợ cấp thất nghiệp

Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định: “Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hiệp đồng lao động hoặc hiệp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trọng tâm dịch vụ việc làm do đơn vị quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Thành thử, thời hạn để bạn đăng ký thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày có quyết định kết thúc HĐLĐ.

Trường hợp quá thời hạn đăng ký thất nghiệp nên chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp thì khoảng thời kì đã tham gia BHTN của bạn được bảo lưu để cộng dồn theo Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013: “1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời kì đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi khởi đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hiệp đồng cần lao hoặc hiệp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Về việc trích lương bổng đóng BHXH hàng tháng, do thông tin bạn cung cấp không đầy đủ dữ liệu, tài liệu nên trạng sư không thể xem xét. Trong trường hợp có căn cứ cho rằng NSDLĐ đóng BHXH sai so với mức lương trích đóng Bảo hiểm xã hội thì bạn có quyền kiến nghị đến NSDLĐ hoặc chuẩn y Phòng LĐTBXH để được can thiệp.
Trạng sư Phạm Thị Bích Hảo, công ty luật TNHH Đức An, thủ đô

Những tín hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc

có nhẽ đa số chúng ta chẳng thể ngay tức thời bỏ việc bởi sức ép cơm áo gạo tiền. Dù thế, nếu đang có các dấu hiệu dưới đây, bạn nên cân nhắc tìm việc mới.

Thông báo được trang Huffingtonpost đưa ra:

1. Thấy mình chẳng thể tiến bộ

hồ hết mọi người đều muốn đạt được thành tựu nào đó trong công việc. Nếu bạn thỏa mãn với những gì đạt được trong công việc hiện tại thì hãy tiếp tục. Nhưng khi cảm thấy công việc cứ tàng tàng chẳng giúp mình tiến bộ, môi trường làm việc khiến bạn không được tận dụng hết trí óc, thì đó không phải là nơi dành cho bạn, đã đến lúc bạn đi tìm việc mới.

2. Không được trả lương xứng đáng

Trong bất cứ cảnh huống nào, việc không được trả công xứng đáng đều khiến người làm rất chán nản. Khi một công tác không mang lại cho bạn mức lương thưởng cân xứng với khả năng, bạn chỉ cần giải đáp một câu hỏi độc nhất vô nhị: Đó là định giá bản thân bao lăm?



3. Bạn thường bị đau ốm

Nếu bạn thường bị nhức óc, đau bụng, mỏi mệt không rõ nguyên nhân, hãy cân nhắc tới yếu tố tâm lý. Điều này hoàn toàn đúng với những triệu chứng thường lặp lại vào tối chủ nhật và sáng thứ hai.

4. Luôn phải phàn nàn và cảm thấy căm uất

Nếu cuộc nói chuyện của bạn với đồng nghiệp chỉ toàn những lời ca cẩm, hay như việc bước vào quan nha ty khiến bạn cảm thấy bực dọc, khó chịu thì đã đến lúc cân nhắc đổi thay. Những cảm xúc như vậy có thể dẫn đến những rối loạn tác động tới stress.

5. Chỉ chăm chắm chờ đợi tới cuối tuần hoặc ngày nghỉ

Bạn nên cân nhắc mất việc nếu như lúc nào cũng chỉ trông ngóng tới kỳ nghỉ tiếp theo. Công tác không phải là nơi để tra tấn bản thân.

6. Đang làm việc dưới trướng một vị sếp tồi tệ

Chẳng có lý do gì khiến bạn thường xuyên phải chịu quở hay hạ thấp bản thân mình. Bạn đáng giá hơn thế rất nhiều.

7. Thường có ý định nghỉ việc

Khi bạn liên tục nói về chuyện sẽ bỏ việc thì đó chính là lúc bạn nên làm việc ấy. Đồng nghiệp và bản thân bạn hẳn cũng vô cùng ngán ngẩm khi phải nghe điều đó. Hiển nhiên bạn không hài lòng với ngày nay, vậy sao phải kéo dài “nỗi đau” đó?

8. Phúc lợi là thứ độc nhất bạn hài lòng trong công việc

Sức cám dỗ của phúc lợi là thứ ràng buộc nhiều người với nơi làm việc. Giả dụ ngoài điều đó, công việc của bạn không có các yếu tố thỏa mãn khác, có nghĩa bạn đang bán rẻ hạnh phúc theo đúng nghĩa đen. Đây có nhẽ là thử thách khó vượt qua nhất khi bạn muốn thay đổi.

9. Bạn không thỏa mãn với việc làm hiện tại

Bản thân chúng ta sẽ biết mình không thuộc về nơi nào. Đó là lúc bạn cảm thấy không thoải mái, bức bách đến mức muốn hét lên. Nhưng khi bạn khởi đầu sống là chính mình, những điều đó sẽ biến mất.

Hoài Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét