Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

MBTI là gì? 8 nhóm tính cách E phù hợp với nghề nghiệp của bạn

MBTI chắc hẳn không quá xa lạ đối với từng người đặc biệt là lớp trẻ. Nó là một phương pháp để phân tích tính cách của từng người từ đó có thể xác định được nghề nghiệp phù hợp hơn với mình. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về MBTI nhé.

1. Vậy MBTI là gì?

Trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) là một phương pháp sử dụng hàng loại những câu hỏi trắc nghiệm để phân tích tính cách con người. Kết quả trắc nghiệm MBTI chỉ ra những nhận thức thế giới xung quanh và việc đưa ra quyết định về những vấn đề trong cuộc sống.

Hiện nay, MBTI còn được rất nhiều người dùng để có thêm thông tin từ đó có thể định hướng và tìm ra nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình một cách chính xác hơn.

2. 8 loại hình nhóm tính cách E phù hợp với nghề nghiệp của bạn

Đầu tiên ta có thể thấy sự phân loại này dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản, mỗi nhóm là một cặp lưỡng phân của 8 yếu tố chức năng, nhận thức:

  • Xu hướng Tự nhiên: Hướng ngoại (Extroversion) - Hướng nội (Introversion)
  • Tìm hiểu và Nhận thức Thế giới: Giác quan (Sensing) - Trực giác (Intution)
  • Quyết định và chọn lựa: Lý trí (Thinking) - Tình cảm (Feeling)
  • Cách thức và Hành động: Nguyên tắc (Judgment) - Linh hoạt (Perception)

Mỗi yếu tố của 4 nhóm trên kết hợp với nhau tạo thành 16 nhóm tính cách MBTI. Dưới đây ta cùng tìm hiểu nhóm tính cách E trước nhé.

2.1 ENFJ - Người cho đi

Khoảng 2% dân số mang loại tính cách này, ENFJ là loại tính cách có sức ảnh hưởng rất lớn. Các ENFJ thường rất lôi cuốn và có tài hùng biện, họ dễ dàng truyền đạt ý tưởng, quan điểm của họ với mọi người. ENFJ quan tâm đến mọi người một cách chân thành, dễ dàng truyền đạt ý tưởng, ý kiến cho mọi người xung quanh.

2.2 ENFP - Người truyền cảm hứng

Khoảng 7% dân số mang loại tính cách này. Những người mang tính cách ENFP thường rất tò mò, hiếu kỳ, duy tâm và khá bí ẩn. Họ tìm kiếm ý nghĩa và rất quan tâm đến động cơ của người khác. Do vậy, họ thấy cuộc sống rất rộng lớn và có nhiều điều chưa được giải mã mà trong đó mọi thứ đều liên quan đến nhau

2.3 ENTJ - Nhà điều hành

Khoảng 3% dân số mang tính cách này, ENTJ có cá tính rất lôi cuốn, lý trí và nhạy bén. Họ rất giỏi lãnh đạo và truyền cảm hứng cho người khác. ENTJ là loại tính cách có khả năng lãnh đạo tốt nhất trong các loại tính cách. Theo ENTJ thì "Không có gì là không thể nếu bạn quyết tâm”.

2.4 ENTP - Người nhìn xa

Khoảng 3% dân số mang loại tính cách này, các ENTP rất thích tranh luận, họ không quan tâm đang tranh luận về cái gì, miễn là nó thú vị. Họ có thể không thực sự ủng hộ ý tưởng họ đang tranh cãi, nhưng có thể quyết định đi ngược lại quan điểm hiện hành, họ xem điều này như là một bài tập tinh thần. Họ rất nhanh trí và độc đáo, họ có xu hướng làm rất tốt trong nhiều lĩnh vực.

2.5 ESFJ - Người quan tâm

3 tính cách đặc trưng của ESFJ là: Thực tế, vị tha và hòa đồng. Có khoảng 12% dân số mang tính cách này. Các ESFJ muốn được phục vụ người khác và họ rất nghiêm túc khi đưa ra các cam kết. Họ rất giỏi làm việc nhóm  và làm hết sức mình. Vậy nên, họ có xu hướng rất tận tụy ngay cả khi họ đóng vai trò là người chủ trì của một bữa tiệc hoặc một nhân viên xã hội.

2.6 ESFP - Người trình diễn

Khoảng 7.5% dân số mang tính cách này, Các ESFP thích được ở trung tâm của sự chú ý và họ cũng thích cả những điều đơn giản nhất - Sự vui vẻ và bản chất bốc đồng của họ thường rất hấp dẫn những người khác nên họ không bao giờ cạn ý tưởng và sự tò mò là vô hạn.

2.7 ESTJ - Người giám hộ

Khoảng 11,5% dân số mang tính cách này, những người mang loại tính cách ESTJ cảm thấy cần phải gắn kết với một điều gì đó - nó có thể là một gia đình, một cộng đồng hay một số nhóm xã hội khác. Nhóm người này thích sự tổ chức của người khác và đảm bảo rằng học sẽ tuân theo các quy tắc truyền thống được ban hành bởi những người có thẩm quyền.

2.8 ESTP - Người thực thi 

Khoảng 4% dân số mang tính cách này, những người có các loại tính cách ESTP rất tập thể, tự phát và thẳng thắn. Đôi khi họ bị xem là thô lỗ hoặc thiếu thận trọng, nhưng thực sự các ESTP yêu thích hành động và không thích các cuộc tranh luận lý thuyết hoặc suy nghĩ về tương lai. Họ có xu hướng quan tâm đến hiện tại và tập trung nỗ lực vào những thứ họ thích hơn là những thứ có thể.

Bài viết trên đã cho chúng ta thấy được rõ MBTI là gì và 8 loại tính cách E của nó. Hy vọng sau khi làm bài tính cách MBTI sẽ giúp ích cho bạn để tìm được định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét